แนวโน้ม SEO 2016 part 1

สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆชาว seo society นี่ก็ใกล้จะสิ้นปี 2015 จะเข้าสู่ปี 2016 กันแล้วที่ผ่านมาในปี 2015 นั้นจากที่ผมได้ รับทำ seo และ สอน seo ผมได้ศึกษาและดูแนวโน้มของ seo มาโดยตลอด เพื่อที่จะนำมาอัพเดต ความรู้ใน คอร์สอบรม seo ของผม ให้ผู้เข้าอบรม ได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งวันนี้ผมจะสรุปแนวโน้มของ seo ในปี 2016 ว่าจะไปในทิศทางไหน (เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ)

  1. content
    content ยังไงก็เป็นตัวสำคัญไม่ว่าจะเป็น การทำ SEO ยุคไหน สมัยไหน โดยปัจจุบัน นักการตลาดและกูรูด้าน seo ทั่วโลกนั้นยอมรับและยืนยันกันเลยว่า content คือการตลาดและ seo ในปัจจุบัน ซึ่งเนื้อหาที่ดี ก็จะนำมาซึ่งยอด traffic ที่เป็นธรรมชาติ การรับรู้ใน brand ดังนั้นนักทำ seo ทุกคนต้องคำนึงถึงเรื่องราวการนำเสนอเนื้อหา ประเภทต่างๆให้ดี เพราะถ้า content คุณดี รับรองมีชัยไปกว่าครึ่ง (ถ้า google ไม่ป่วยซะเองนะ 555 )
  2. social
    social จะยังคงไม่มีผลทางตรงใดๆกับการทำ seo ลองคิดดูสิ ถ้าแค่แชร์ ลิ้งใน facebook แล้วอันดับขึ้น จะมีเว็บคุณภาพมั้ย?? แต่ social จะมีประโยชน์ทางอ้อม เพื่อใช้เป็นสะพานหรือประตูในการนำผู้เยี่ยมชม เข้ามาในเว็บของเรา และถ้าจะมีผลจริงๆ น่าจะเป็นผลที่เกิดจากการแชร์มากกว่า ยกตัวอย่าง ถ้าคุณแชร์เว็บคุณใน facebook แล้วบอกเพื่อนๆให้ช่วยกัน like & share จะมี share 20 ครั้ง แต่ไม่มีการคลิก เข้าไปอ่านเลยสักครั้งหรือคลิกแค่ไม่กี่ครั้ง ซึ่งมันสวนทางกันกับจำนวน like & share ซึ่งผมเชื่อว่า google ก็คงจะมองคุณเป็น spam แน่ๆ ดังนั้นสร้าง content ให้ดีแล้วนำไปแชร์ เชื่อผมทุกอย่างจะดีเอง
  3. local
    local จะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในประเทศไทย เพราะ google เริ่มปรับ serp ให้มีผลการค้นหาแบบ local seo ในหลายๆ keyword แล้ว ไม่เชื่อคุณลองค้นคำว่า จักรยาน ดูสิ click แล้วคุณจะพบว่า google เริ่มเอาร้านค้าในเขตที่คุณค้นหามาแสดงผล และที่สำคัญ ตำแหน่ง local นั้นอยู่เหนืออันดับแบบ seo ปกติซะด้วยสิ เห็นแบบนี้จะรอช้าทำไมครับ รีบไปลงทะเบียน ธุรกิจท้องถิ่นกันโดยด่วนตามลิ้งนี้ครับ google.com/business
เนื้อหาเกี่ยวกับ: